Tuesday, 17/05/2022 - 18:00|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 22/12

KINH NGHIỆM BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN LỊCH SỬ

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) các môn văn hóa là một nhiệm vụ trọng tâm của mỗi nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng HSG, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Hoa Thám đã lên kế hoạch cụ thể, chi tiết, lựa chọn phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, trách nhiệm, nhiệt tình sáng tạo để phụ trách các CLB. Các thầy cô đã nghiên cứu, nắm chắc chương trình, lên kế hoạch bồi dưỡng với các nội dung cụ thể, vừa đảm bảo hệ thống kiến thức cơ bản vừa nâng cao theo các chủ đề.

      Như chúng ta đều biết, bồi dưỡng HSG là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Và đặc biệt, trong công tác bồi dưỡng HSG các môn văn hóa thì môn lịch sử gặp phải không ít khó khăn. Có cả yếu tố khách quan và chủ quan. Trước hết bắt nguồn từ nhận thức của xã hội, các bậc phụ huynh HS. Mọi người thường cho rằng đó là bộ môn phụ, có học giỏi, có đạt giải cao trong các kì thi, có học lên cao thì cũng chẳng có nhiều sự lựa chọn cho ngành nghề tương lai của con em mình. Vì thế nảy sinh tâm lý thờ ơ với môn học. Phụ huynh muốn con em mình chạy theo những môn thời thượng: tiếng Anh, Toán…Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của các em HS. Cùng với đó do đặc trưng bộ môn, nhiều số liệu, sự kiện…đôi khi phải ghi nhớ chính xác, cho nên nhiều lúc HS cũng bị dao động.

       Tuy nhiên, nhờ có sự chỉ đạo, động viên và đồng hành của Ban giám hiệu nhà trường cùng với sự nỗ lực của giáo viên cũng như học sinh, thày trò trường THCS Hoàng Hoa Thám chúng tôi đã gặt hái được nhiều kết quả cao trong các kỳ thi HSG thành phố và cấp tỉnh đúng như cô Cô Trần Thanh Phương Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường từng nói: “Kết quả học sinh giỏi là thước đo năng lực của mỗi giáo viên và cũng là thương hiệu cho mỗi nhà trường.”. Môn Lịch sử 9 của nhà trường, trong nhiều năm liền luôn có học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố và cấp tỉnh như em Diệu Linh, em Diễm Quỳnh …

        Và người được giao phụ trách CLB Lịch sử 9 của nhà trường là cô giáo Nguyễn Thị Nhung- Một cô giáo đầy tâm huyết, trách nhiệm đã mạnh dạn chia sẻ một số yếu tố góp phần tạo nên thành công trong công tác bồi dưỡng HSG như sau:

    Thứ nhất, các thầy cô phụ trách CLB luôn được sự quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, tổ chuyên môn, có những kế hoạch cụ thể lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị và mua tài liệu giáo viên cần phục vụ cho công tác bồi dưỡng HSG. Ban giám hiệu luôn đôn đốc, kiểm tra và động viên cô trò cố gắng, tự tin trong những buổi học và thường xuyên tổ chức kiểm tra khảo sát để học sinh quen với cách thức thi và rèn kỹ năng làm bài. Qua đó, giúp giáo viên đánh giá được khả năng nhận thức của học sinh để có phương hướng điều chỉnh phương pháp giảng dạy của mình cho phù hợp. Ban Giám hiệu còn trực tiếp tìm, sưu tầm đề thi của các huyện, thành phố đã thi từ những năm trước cung cấp cho giáo viên chúng tôi tham khảo. Bên cạnh đó, Nhà trường quan tâm gặp gỡ khích lệ, động viên, khen thưởng kịp thời các em học sinh trước và sau mỗi kỳ thi. Điều đó giúp các em phấn khởi tự tin hơn rất nhiều. Chính sự quan tâm, động viên, khích lệ của BGH nhà trường là một động lực vô cùng lớn, nhân tố quan trọng giúp cô trò gặt hái được những thành công trong các năm qua.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhung- Phụ trách bồi dưỡng môn Lịch sử 9 nhận giấy khen của

 chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Bắc Giang trong lễ tuyên dương khen thưởng.

    Thứ hai, điều quan trọng để đạt được những thành công trong công tác bồi dưỡng HSG  đó là chính bản thân người giáo viên bồi dưỡng. Muốn có HSG phải có thày giỏi nên cô Nhung luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm trau dồi chuyên môn để luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Cô thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, trên mạng internet,… Lựa chọn trang web nào hữu ích nhất ,tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay, khả quan nhất để sưu tầm tài liệu… Đồng thời, bản thân cũng phải là người thầy tận tâm hết lòng vì các em và có trách nhiệm cao trong công việc .

                       CôNguyễn Thị Nhung hướng dẫn học sinh học bài theo sơ đồ cây

       Thứ ba là khâu quyết định tính chất quyết định tới kết quả thi HSG đó là khâu tuyển chọn học sinh giỏi. Đây là một bước quan trọng, đòi hỏi giáo viên phải công tâm, hơn thế nữa phải có nghệ thuật sư phạm để khơi dậy niềm tin, sự hứng thú đối với học sinh. Phải lựa chọn học sinh có lòng đam mê yêu thích môn sử, có tinh thần vượt khó trong học tập, là học sinh có tư chất, trí tuệ, tự giác, có năng lực nhận thức tốt ở bộ môn tham gia bồi dưỡng, chữ viết rõ ràng, sạch đẹp, cách diễn đạt tương đối tốt. Biết hệ thống hóa các nội dung Lịch sử bằng những sơ đồ nhánh, biểu đồ thống kê tư duy theo từng sự kiện, mốc thời gian, ghi nhớ có sự liên kết. Môn Lịch sử không dễ chọn học sinh như các môn Văn ,Toán , Anh bởi lớp 9 là năm cuối cấp nhiều em thích và đam mê muốn theo học đội tuyển nhưng bố mẹ các em không đồng ý cho các em theo học vì lo sợ ảnh hưởng tới kết quả thi cấp ba. Nhiều em lớp 8 thi đạt giải cao nhưng lên lớp 9 không học đội tuyển do bố mẹ không đồng ý để còn tập trung học chuẩn bị cho thi vào lớp 10, thậm chí có những học sinh phải đi học giấu bố mẹ, trong tình huống này, giáo viên phải làm công tác tư vấn để bố mẹ các em tạo điều kiện cho các em đi học.

      Cô giáo Nguyễn Thị Nhung luôn tận tâm, tận lực với công tác bồi dưỡng HSG

Thứ tư, trong quá trình bồi dưỡng GV phải làm tốt công tác tư tưởng, khuyến khích, động viên học sinh, cũng như xây dựng tâm lý tự tin cho học sinh.

     Trong nhiều năm thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô nhận thấy rằng cần phải tạo cho học sinh có một tâm lý thật sự thoải mái trong quá trình ôn tập cũng như khi chuẩn bị bước vào kỳ thi. Tránh gây cho học sinh áp lực nặng nề, chẳng hạn như: Giáo viên luôn tạo ấn tượng cho học sinh về kỳ thi học sinh giỏi là kỳ thi cực kỳ khó, đòi hỏi sự cao siêu... điều này làm cho học sinh có cảm giác lo sợ, mất tự tin, hoặc giáo viên luôn áp đặt cho học sinh rằng đã thi là phải có giải.... Như vậy sẽ gây áp lực tâm lý cho học sinh và dẫn đến kết quả không tốt, thậm chí có nhiều học sinh vì sợ không đạt được mục tiêu bắt buộc đó nên đã xin từ bỏ đội tuyển học sinh giỏi (Có những học sinh bỏ cuộc khi kỳ thi chỉ còn vài ngày)

 Khi dạy bồi dưỡng, cô thường nêu gương những học sinh tiêu biểu, xuất sắc trong những năm học trước để khơi dậy ở học sinh tinh thần lạc quan, tin tưởng và ý chí phấn đấu để học tập những anh chị các khóa trước, tạo niềm tin nhằm đem lại hiệu quả cao hơn

   Ngoài việc động viên về tinh thần, cô còn có cả sự động viên , khen thưởng kịp thời về vật chất dành cho các em HS có sự tiến bộ vượt bậc trong học tập.

Thứ năm là người giáo viên bồi dưỡng đội tuyển phải có phương pháp giảng dạy phù hợp, khoa học. Dạy theo hệ thống, theo nội dung và chương trình sách giáo khoa. Bám sát chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng để khắc sâu và mở rộng kiến thức cho học sinh. Ngoài hướng dẫn cách thức nắm vững kiến thức cơ bản, hướng dẫn học sinh lập và học  “Sơ đồ cây” cho từng bài,  từng chủ đề, từng chương… Giáo viên phải giúp học sinh nắm  được bản chất của vấn đề chứ không phải ghi nhớ sự kiện một cách máy móc ,hay học vẹt ...

   Trong quá bồi dưỡng cần sưu tầm các dạng đề, bộ đề thi các cấp của thành phố , của các huyện trên intenet, nhằm giúp cac sem tiếp xúc làm quen với các dạng đề. Đối với phần thi trắc nghiệm khách quan cần hướng dẫn học sinh làm bài tập trắc nghiệm theo từng chuyên đề, tìm và làm bài tập trắc nghiệm hay trên intenet ...

Đồng thời cần hướng dẫn học sinh cách thức làm bài: Phương pháp làm bài  là yêu cầu quan trọng khi bồi dưỡng HSG bởi nó không chỉ thể hiện tính đặc trưng của bộ môn mà nó quyết định tính hiệu quả trong suốt quá trình ôn luyện. Vì vậy trong quá trình ôn luyện cần rèn cho học sinh những kỹ năng sau:

  - Xác định đúng yêu cầu của đề thi : Yêu cầu của một đề thi lịch sử thuộc rất nhiều lọai, có khi là yêu cầu chứng minh một nhận về một thời kỳ lịch sử, có khi lại yêu cầu phân tích một chủ trương trong một thời điểm, có khi vấn đề được nêu lên một cách tổng hợp, có khi chỉ một vấn đề nhưng lại chia ra làm nhiều vế, yêu cầu phải giải đáp riêng từng vế một… Như vậy xác định đúng yêu cầu của đề thi là bí quyết đầu tiên đưa đến thắng lợi 

 - Xác định những nội dung cần trình bày để làm sáng tỏ yêu cầu của đề thi: Nêu đề bài yêu cầu chứng minh, phân tích hoặc giải thích thì phải nắm lại rất chắc những luận điểm, những lời nhận định, những sự kiện mà đề bài yêu câu. Không dược phép làm bài theo kiểu nhớ mang máng mà đòi hỏi dữ liệu phải chuẩn xác .           

- Về thời gian: Thông thường thời gian cho bài thi HSG là 120 phút, TNKQ 30p và TNTL 90 phút. Gv sẽ hướng dẫn cho các em chủ động phân phối thời gian hợp lí cho mỗi câu theo yêu cầu và theo số điểm; hướng dẫn các em khi làm bài cần viết mạch lạc, phải soát lại cách chấm câu, các thành phần của mệnh đề…

    Người thày có vai trò quyết định nhất đối với kết quả HSG, học sinh có vai trò quyết định trực tiếp đối với kết quả của mình. Công tác bồi dưỡng HSG có đạt hay không phụ thuộc rất lớn ở các em. Việc bồi dưỡng HSG giống như việc chúng ta ươm một mầm non. Nếu chúng ta biết rào, chăm sóc, vun xới thường xuyên thì mầm non đó sẽ xanh tốt, phát triển nhanh.

     Trên đây là những kinh nghiệm của cô Nguyễn Thị Nhung đã thực hiện trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 9. Cô cùng học trò đã đạt nhiều giải cấp thành phố và cấp tỉnh góp phần vào thành tích chung trong công tác bồi dưỡng HSG của trường, của thành phố. Mong rằng trong thời gian tới, công tác bồi dưỡng HSG môn lịch sử nói riêng và các môn văn hóa nói chung của trường THCS Hoàng Hoa Thám nagyf một thêm khởi sắc!

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 57
Hôm qua : 22
Tháng 05 : 304
Năm 2022 : 3.917